Thủ tục hành chính

Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp đối với các trường hợp đăng ký biến động QSD Đất và tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp không thực hiện trích đo

  1. Trình tự thực hiện:

    Bước 1: Hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

    Bước 2: Nộp hồ sơ tại Bộ phận "Một cửa" UBND huyện. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn người nộp hoàn thiện theo quy định. Nếu đầy đủ hồ sơ, cán bộ tiếp nhận viết giấy biên nhận cho người đề nghị cấp, trong đó ghi rõ thời gian giao trả hồ sơ.

    • Trong thời hạn một (01) ngày làm việc, Bộ phận “Một cửa” của huyện có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất;
    • Trong thời hạn năm (05) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác nhận biến động vào Giấy chứng nhận; chỉnh lý hồ sơ địa chính và chuyển Giấy chứng nhận cho Phòng Tài nguyên - Môi trừơng ký xác nhận biến động;
    • Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, Phòng Tài nguyên - Môi trường có trách ký xác nhận biến động vào Giấy chứng nhận và chuyển hồ sơ lại cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất;
    • Trong thời hạn một (01) ngày, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển kết quả cho Bộ phận “Một cửa” huyện;

    Bước 3: Giao trả kết quả giải quyết

    • Trong thời hạn một (01) ngày làm việc kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ phận “Một cửa” của huyện có trách nhiệm trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân và thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;

    Thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:

    • Sáng từ 7 giờ 00 đến 11 giờ 30.
    • Chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ từ ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

  2. Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ và trả kết quả trực tiếp tại Bộ phận "Một cửa" UBND huyện.

  3. Thành phần, số lượng hồ sơ:

    3.1. Thành phần hồ sơ bao gồm:

    • Đơn đề nghị đăng ký biến động (theo mẫu).
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp liên quan đến việc đăng ký biến động.
      • Một trong các giấy tờ theo nội dung đăng ký biến động, cụ thể:

      • Trường hợp cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình thay đổi họ, tên phải có bản sao văn bản công nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
      • Trường hợp hộ gia đình thay đổi người đại diện là chủ hộ gia đình phải có bản sao sổ hộ khẩu của hộ đó; trường hợp thay đổi người đại diện là thành viên khác trong hộ thì phải có văn bản thỏa thuận của hộ gia đình được UBND cấp xã xác nhận.
      • Trường hợp giảm diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất do sạt lở tự nhiên thì phải có văn bản xác nhận của UBND cấp xã về tình trạng sạt lở tự nhiên đó.
      • Trường hợp đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính ghi nợ trên Giấy chứng nhận thì phải có chứng từ về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đó, trừ trường hợp người sử dụng đất được miễn giảm hoặc không phải nộp do thay đổi quy định của pháp luật đất đai.
      • Trường hợp thay đổi hạn chế về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi trên Giấy chứng nhận theo thỏa thuận giữa những người có quyền lợi liên quan phù hợp với quy định của pháp luật thì phải có văn bản thỏa thuận về việc thay đổi đó, được UBND cấp xã xác nhận.
      • Trường hợp thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu chính, cấp (hạng) nhà, công trình đã ghi trên Giấy chứng nhận mà phải xin phép theo quy định của pháp luật về xây dựng thì phải có bản sao giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền (Trường hợp thay đổi thông tin về quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng thì phải có xác nhận của UBND cấp xã).(Trường hợp trên Trang 4 của Giấy chứng nhận đã cấp không còn chỗ để xác nhận thay đổi thì Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp để quản lý và in ấn lại Giấy chứng nhận mới để trình cơ quan có thẩm quyền ký cấp mà không phải làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận riêng và không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thêm bất cứ thủ tục hành chính nào).
    • Văn bản uỷ quyền xin cấp GCNQSDĐ (nếu có).

    3.2. Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

  4. Thời hạn giải quyết: Mười (10) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  5. Đối tượng thực hiện thủ tục: Cá nhân

  6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Tài nguyên - Môi trường,Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

  7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:Giấy chứng nhận.

  8. Lệ phí:Phí thẩm định hồ sơ đăng ký, xét duyệt, cấp GCNQSDĐ
    • Khu vực nông thôn 30.000 đồng/giấy;
    • Khu vực đô thị 50.000 đồng/giấy.

  9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

    • Tờ khai tiền sử dụng đất (Mẫu số: 01/TSDĐ).
    • Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất (Mẫu số: 01/LPTB).
    • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (Mẫu số: 11/KK-TNCN).
  10. Điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:Không

  11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

    • Luật đất đai số 13/2003/QH11.
    • Nghị định 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần.
    • Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 về thi hành Luật Đất đai.
    • Quyết định số 23/2007/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2007 của 2 Bình Thuận về Quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất.
    • Quyết định số 2426/QĐ-UBND ngày 15/9/2008 của 2 Bình Thuận về việc ban hành quy định thủ tục, trình tự giải quyết hồ sơ hành chính trên lĩnh vực gia hạn sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; cấp giấy chứng nhận.
    • Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14 tháng 6 năm 2007 Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và hướng dẫn thi hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế.
    • Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
    • Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.
    • Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
    • Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 11/8/2011 của UBND tỉnh Bình Thuận Quy định về trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” từ xã, phường, thị trấn đến huyện, thị xã, thành phố và sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
    • Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính …..